Smile Siam มาร่วมกันคืน "สยามเมืองยิ้ม" กลับสู่บ้านเรากันนะครับ ...
		กิจกรรมที่น่าสนใจ => กิจกรรมในวันหยุดพิเศษ => Topic started by: ppsan on 08  October  2025, 13:39:36 
		
			
			- 
				เจ๋ง! กรุงเทพฯ อันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับคน Gen Z
 
 
 (https://medias.thansettakij.com/uploads/images/md/2025/10/TjCLZ9lAmQCDSkXkReMy.webp?x-image-process=style/md-webp)
 
 
 เจ๋ง! กรุงเทพฯ อันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับคน Gen Z
 ฐานเศรษฐกิจ
 07 ต.ค. 2568 | 01:36 น.      อัปเดตล่าสุด :07 ต.ค. 2568 | 06:31 น.
 
 
 ททท.ปลื้ม กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับคนรุ่น Gen Z จากการสำรวจของนิตยสาร Time Out ชี้เป็นสัญญาณแห่งอนาคต ที่บอกกับโลกว่าประเทศไทยกำลังเติบโตในใจของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก
 นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) เปิดเผยว่า นิตยสาร Time Out ประกาศผลสำรวจว่า กรุงเทพมหานคร ครองอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุดในโลก สำหรับคนรุ่น Gen Z จากเสียงของคนอายุต่ำกว่า 30 ปี กว่า 18,500 คนทั่วโลก
 
 นั่นไม่ใช่เพียง “รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ” ของคนไทย แต่คือ “สัญญาณแห่งอนาคต” ที่บอกกับโลกว่าประเทศไทยกำลังเติบโตในใจของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก
 
 นี่คือช่วงเวลาที่คนรุ่นใหม่จากทุกมุมโลกมองเห็นประเทศไทย ไม่เพียงเป็นจุดหมายปลายทางของการพักผ่อน แต่คือ “พื้นที่ของการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย”  พื้นที่ที่พวกเขารู้สึกเป็นตัวของตัวเองได้อย่างแท้จริง
 
 
 (https://medias.thansettakij.com/uploads/images/contents/w1024/2025/10/ICcqG6ElSYGMorDGOnBZ.webp?x-image-process=style/lg-webp)
 ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์
 
 
 กรุงเทพฯ เมืองที่คนรุ่นใหม่เลือก เพราะเข้าใจ “จิตวิญญาณของอิสรภาพ”
 
 ผลสำรวจของ Time Out ไม่ได้เกิดจากภาพลักษณ์ที่สร้างขึ้นด้วยคำโฆษณา แต่เกิดจาก “ประสบการณ์จริง” ของคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ
 พวกเขามองเห็นความหลากหลายที่อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน
 
 จากสตรีทฟู้ดริมทางสู่รูฟท็อปบาร์ระดับโลกจากความเก่าแก่ของวัดวาอารามสู่ความร่วมสมัยของคาเฟ่และคอนเทนต์สเปซ จากวิถีดั้งเดิมสู่จิตวิญญาณของการสร้างสรรค์
 
 กรุงเทพฯ คือเมืองที่ไม่ตัดสินใคร แต่เปิดรับทุกความต่างอย่างมีศิลปะและนั่นคือสิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้คุณค่า อิสรภาพในการเป็นตัวเองโดยไม่ต้องขอโทษใคร
 
 Soft Power ของไทย คือพลังที่ “ไม่ต้องสร้างเพิ่ม” แต่ “ต้องสื่อสารให้โลกเห็น”
 
 อันดับ 1 ครั้งนี้ยืนยันว่า “เสน่ห์ของไทย” ไม่ได้เกิดจากสิ่งใหม่ที่เราพยายามสร้างขึ้น แต่เกิดจากสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว รอยยิ้ม วัฒนธรรม ความมีน้ำใจ ความคิดสร้างสรรค์ และการใช้ชีวิตอย่างมีสมดุล
 
 สิ่งเหล่านี้คือ Soft Power ที่ฝังอยู่ใน DNA ของคนไทย
 หน้าที่ของ ททท. จึงไม่ใช่การสร้างสิ่งใหม่เพื่อแข่งขัน แต่คือการ “ถอดรหัสสิ่งที่เป็นไทย” แล้วสื่อสารออกไปในแบบที่คนรุ่นใหม่ทั่วโลกเข้าใจและอยากเข้ามามีส่วนร่วม
 
 เรากำลังผลักดันแนวทาง Value-Based Tourism จากการขายจำนวน มาสู่การขายคุณค่า จากการท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน มาสู่การท่องเที่ยวเพื่อเติบโต ทั้งทางจิตใจและทางประสบการณ์ชีวิต
 .
 
 กรุงเทพฯ ในฐานะ “เมืองต้นแบบของ Future Tourism”
 
 กรุงเทพฯ ไม่เพียงเป็นเมืองหลวงของประเทศไทย แต่กำลังกลายเป็น “ต้นแบบของการท่องเที่ยวแห่งอนาคต” ที่ผสาน เทคโนโลยี + วัฒนธรรม + ความคิดสร้างสรรค์ อย่างสมดุล ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของคาเฟ่และอาร์ตสเปซของคนรุ่นใหม่ ชุมชนเมืองที่ปรับตัวสู่ Creative Neighborhood
 หรือ Startup สายท่องเที่ยวที่เชื่อมโลกดิจิทัลเข้ากับการเดินทางอย่างยั่งยืน
 
 สิ่งเหล่านี้คือ “ภาพใหม่ของกรุงเทพฯ” ที่เราในฐานะ ททท. ภูมิใจนำเสนอ เมืองที่เติบโตจากคนในท้องถิ่น และเป็นแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก และการท่องเที่ยวแห่งอนาคต ต้องเติบโตไปพร้อมกับความยั่งยืน
 
 ความสำเร็จของกรุงเทพฯ ในการเป็นเมืองที่ Gen Z รัก คือจุดเริ่มต้นของบทใหม่ของ “Sustainable Destination”
 เรามุ่งสร้างประสบการณ์ที่ “ดีต่อใจนักเดินทาง” และ “ดีต่อโลกของเรา”
 
 ททท. กำลังผลักดันโครงการ Green Tourism, Creative Economy และ Local Empowerment เพื่อให้การเติบโตของการท่องเที่ยวไทยเป็นการเติบโตที่ยั่งยืนจริง ไม่ใช่แค่ทางเศรษฐกิจ แต่ในเชิงคุณค่าและจิตวิญญาณของสังคม
 
 เพราะสำหรับคนรุ่นใหม่ “การท่องเที่ยว” ไม่ได้หมายถึงการเดินทางไกล แต่หมายถึง การค้นพบตัวเองในสถานที่ที่มีความหมาย และประเทศไทยคือหนึ่งในสถานที่นั้น
 .
 
 กรุงเทพฯ คือ “เมืองแห่งความเชื่อมั่น” ของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก
 
 สำหรับ ททท. การที่กรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับ Gen Z คือสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า ประเทศไทยกำลังได้รับความเชื่อมั่นใหม่ในระดับโลก
 
 เรากำลังถูกมองไม่ใช่แค่เมืองท่องเที่ยว แต่เป็น “ศูนย์กลางของความคิดสร้างสรรค์ ความหลากหลาย และความสุขแบบไทย”
 
 นี่คือความสำเร็จที่เกิดจากพลังของทุกภาคส่วน จากคนในท้องถิ่นที่สร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ นักท่องเที่ยวที่มาเปิดใจสัมผัส ไปจนถึงภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันผลักดันให้การท่องเที่ยวไทยเป็นพลังบวกของประเทศ
 
 กรุงเทพฯ อาจได้อันดับ 1 ในปีนี้ แต่ภารกิจของเราไม่ได้จบที่เรตติ้ง
 
 ภารกิจของ ททท. คือการรักษา “ความเป็นไทย” ไว้อย่างงดงาม และผลักดันให้โลกได้สัมผัสถึงคุณค่านั้นด้วยหัวใจ
 
 เพราะท้ายที่สุด“สิ่งที่ทำให้กรุงเทพฯ เป็นที่หนึ่งของโลก ไม่ใช่แสงสีเสียงหรือเทคโนโลยีใด แต่คือ ความเป็นมนุษย์ของคนไทย ที่ทำให้ทุกคนรู้สึกว่า บ้านของฉันอยู่ตรงนี้”
 
 .
 
 
 ที่มา: https://www.thansettakij.com/business/tourism/640783
 
 .